Trước những thông tin diễn biến phức tạp của cơn bão Wipha sắp đổ bộ, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đang tích cực chủ động chuẩn bị công tác ứng phó, đặc biệt tại các địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp của bão Wipha để đảm bảo sẵn sàng ứng cứu thông tin phòng chống bão.
Chủ động xây dựng kịch bản và phương án ứng cứu thông tin
Cơn bão WIPHA đang di chuyển với tốc độ chóng mặt vào biển Đông và trở thành cơn bão số 3 trong năm 2025. Đây là cơn bão được dự báo là rất mạnh, nguy hiểm và có phạm vi ảnh hưởng rộng lớn trên cả đất liền và vùng biển. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng ngày 20/7, tâm bão đã di chuyển đến trên khu vực phía Bắc biển Đông, cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 600km, cường độ bão lúc này đã mạnh đạt cấp 10-11 (89-117km/giờ), giật cấp 13. Bão Wipha được dự báo sẽ ảnh hưởng đất liền Việt Nam từ tối và đêm ngày 21/7, dự tính trong ngày 22/7, vùng ảnh hưởng kéo dài từ Quảng Ninh - Nghệ An.
Để chủ động đối phó với những ảnh hưởng của cơn bão Wipha có thể gây ra, MobiFone đã ngay lập tức hành động, chuẩn bị các công tác ứng phó, đặc biệt là tại các vùng, địa phương có khả năng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão Wipha.
Nhằm tăng cường bảo vệ hạ tầng mạng lưới trước ảnh hưởng của bão, MobiFone đã nhanh chóng xây dựng các phương án ứng phó chi tiết, bám sát diễn biến thời tiết và phối hợp chặt chẽ với cơ quan khí tượng thủy văn cùng chính quyền địa phương. Toàn bộ lực lượng kỹ thuật cũng được huy động tối đa để chủ động phòng tránh, xử lý kịp thời và giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra.
Tăng cường kiểm tra toàn diện hệ thống mạng ứng phó ảnh hưởng bão
Bên cạnh công tác chuẩn bị kịch bản ứng phó và nhân lực, MobiFone đã tiến hành kiểm tra, đánh giá tổng thể hạ tầng kỹ thuật tại các địa bàn có nguy cơ cao như ven biển, miền núi – nơi thường xảy ra sạt lở hoặc cô lập trong mùa mưa lũ. Công tác rà soát bao gồm chất lượng sóng, lưu lượng truy cập, các trạm phát sóng trọng điểm, đặc biệt là các trạm BTS độc lập, trạm dùng năng lượng mặt trời hoặc nằm ở địa hình phức tạp. Hệ thống mạng nội bộ, trung tâm dữ liệu (Data Center), trung tâm điều hành mạng (NOC) cũng được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo duy trì kết nối thông suốt trong mọi tình huống.
Đồng thời, MobiFone cũng chủ động triển khai các biện pháp tăng cường tại thực địa như lắp đặt máy phát điện dự phòng, kiểm tra hiện trường, gia cố trạm phát sóng, bảo dưỡng thiết bị từ sớm... để đảm bảo sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố phát sinh.
Với sự chuẩn bị toàn diện cả về nhân lực và kỹ thuật, MobiFone cam kết đồng hành cùng người dân và chính quyền địa phương trong việc đảm bảo thông tin liên lạc ổn định và an toàn trước, trong và sau bão.